Chứng chỉ sư phạm và những câu hỏi thường gặp

Nhiều bạn vẫn còn nhiều những thắc mắc về chứng chỉ sư phạm. Vậy thì hãy tham khảo bài viết sau đây để tìm câu trả lời cho mình nhé!

1. Chứng chỉ sư phạm là gì?

Chứng chỉ sư phạm là một chứng chỉ được cấp sau khi bạn học xong khóa hướng dẫn về các kỹ năng: soạn giáo án, giảng dạy, hiểu tâm lý học sinh để tự tin hơn khi đứng trên bục giảng. Thường thì những người không học tại trường sư phạm chính quy nhưng muốn công tác trong ngành giáo dục sẽ theo học để được nhận chứng chỉ sư phạm.
Tức là, bạn tốt nghiệp các trường trung cấp, cao đẳng hay đại học không thuộc khối sư phạm thì vẫn có thể trở thành giáo viên khi theo học khóa nghiệp vụ sư phạm trong khoảng 2-3 tháng.

2. Vì sao cần có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm trước khi được giảng dạy

Mỗi một độ tuổi, mỗi một môn học cần có phương pháp giảng dạy khác nhau. Bạn cần nắm bắt được tâm lý từng đối tượng học sinh, sinh viên thì mới có cách truyền đạt kiến thức cho phù hợp nhất. Chương trình đào tạo nghiệp vụ sư phạm giúp bạn trau dồi thêm những kỹ năng đó. Bởi vậy, bổ sung chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm là rất cần thiết.

3. Chứng chỉ sư phạm có thời hạn sử dụng hay không?

Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm được cấp cho những đối tượng đã theo học và hoàn thành khóa đào tạo nghiệp vụ sư phạm. Loại chứng chỉ này không có thời hạn và bạn hoàn toàn được sử dụng vĩnh viễn trên phạm vi toàn quốc.

4. Nếu không có chứng chỉ sư phạm thì có được đứng lớp dạy học không

Theo quy định của bộ giáo dục và đào tạo, với những ai không theo học tại các trường sư phạm chính quy mà muốn được giảng dạy tại trường công lập hay trung tâm đào tạo thì phải có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. Đây chính là một chứng chỉ xác nhận bạn đã được bổ sung các kỹ năng về nghiệp vụ sư phạm, có đủ sự hiểu biết để giảng dạy một cách hiệu quả.

5. Chứng chỉ sư phạm có mấy loại?

Ngày trước thì các trường Đại học có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm bậc I và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm bậc II. Tuy nhiên, theo quy định mới nhất của Bộ giáo dục và đào tạo thì với những cử nhân khi không theo học hệ sư phạm, muốn được giảng dạy ở các trường phổ thông hay trường trung cấp, cao đẳng, đại học thì cần có một trong hai chứng chỉ sau:
- Chứng chỉ sư phạm cho giáo viên trung cấp chuyên nghiệp: dành cho những ai muốn đứng lớp dạy các bạn tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trường trung cấp.
- Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên cao đẳng, đại học: dành cho những bạn dạy tại trường cao đẳng và đại học.
Vậy, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm có 2 loại và tùy từng cấp dạy mà bạn chọn học sao cho phù hợp nhất.

Qua bài viết này, các bạn đã biết thêm được nhiều thông tin về chứng chỉ sư phạm. Nếu không theo học tại các trường cao đẳng, đại học chính quy về sư phạm mà muốn đứng lớp, giảng dạy thì bạn nên bổ sung chứng chỉ này ngay nhé. Chúc bạn thành công.